Nước uống Prime Hydration của Logan Paul có thực sự là một thức uống tốt cho sức khỏe không?

Gatorade – đồ uống thể thao phổ biến này không chỉ chứa màu và hương liệu nhân tạo mà còn có rất nhiều đường thêm vào, điều này không nhất thiết là xấu trong quá trình tập luyện kéo dài nhưng cũng không luôn cần thiết, phụ thuộc vào loại bài tập.

PRIME Hydration, một sản phẩm được quảng cáo là một lựa chọn lành mạnh thay thế cho Gatorade, đã xuất hiện sáng năm 2022 và nhanh chóng thu hút sự chú ý ở Anh và Mỹ.

Nhờ vào chiến lược quảng cáo thông minh như hợp tác với UFC, mạng xã hội và làm việc với các người ảnh hưởng, sản phẩm này bán chạy như tôm tươi ở các cửa hàng như Walmart và gần như luôn bán hết trên mạng, với giới hạn về số lượng đồ uống bạn có thể mua trên trang web.

Thực tế, một số ước tính hiện nay đưa công ty Prime trị giá hơn 8 tỷ đô la với doanh số bán hàng ước tính là 1,2 tỷ đô la vào năm 2022. Người sáng lập kênh YouTube đầu tiên trở thành tỷ phú đang theo đuổi Coca-Cola và PepsiCo. (2023, Tháng 10 3). CB Insights Research. Logan Paul và Prime Drinks của KSI Dự kiến Sẽ Vượt Qua 1,2 Tỷ Đô la trong Doanh Số Bán Hàng. (2023, Tháng 11 8). Bloomberg.com.

Nhưng liệu Prime có tốt hơn Gatorade không? Đồ uống thể thao Prime có lành mạnh không? Và đồ uống thể thao Prime có ngon không?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về những ưu điểm và nhược điểm của đồ uống thể thao Prime, liệu Prime có tốt hơn cho bạn so với Gatorade và các loại đồ uống thể thao thương mại thông thường khác, và cảm nhận về hương vị của Prime.

Nhảy tới:

  1. Prime Hydration là gì?
  2. Thành phần của Prime Hydration
  3. Prime Hydration so với Prime Energy
  4. Đồ uống thể thao Prime có lành mạnh không?: Sự thật dinh dưỡng về Prime Hydration
  5. Đồ uống thể thao Prime có ngon không?
  6. Prime có lành mạnh hơn Gatorade không?

Hãy bắt đầu! Gatorade có tốt cho bạn không?

Tất cả các công thức đều chứa 20 calo, không có đường thêm vào và được làm từ 10% nước dừa. Chúng cũng chứa 250 mg của BCAAs (axit amin nhánh), điện giải và một số chất chống oxy hóa.

Prime Hydrat hóa Vs Prime Energy

Prime Hydration không chứa đường và không có gas, trong khi Prime Energy chứa lượng đường đáng kể và có gas.

Hơn nữa, khác với các loại đồ uống năng lượng Prime khác có hàm lượng caffeine cao, Prime Hydration không chứa caffeine.

Prime Energy chứa gần gấp đôi lượng caffeine so với một cốc cà phê, điều này có thể không an toàn cho trẻ em là đối tượng mà đồ uống này chủ yếu được tiếp thị. Điều này đã khiến Senator Chuck Schumer và những người khác yêu cầu Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm điều tra về đồ uống này.

Đồ uống thể thao Prime Hydration có tốt cho sức khỏe không?: Thành phần dinh dưỡng Prime Hydration

Một trong những lý do chính khiến các đồ uống Prime hydration trở nên phổ biến là vì chúng chứa ít đường hơn nhiều so với Gatorade và có ít calo hơn nhiều kết quả là.

Nhưng liệu đồ uống thể thao Prime có tốt cho bạn không?

Những thành phần trong Prime hydration là gì? Hãy cùng xem xét kỹ hơn.

Thành phần đầu tiên trong Prime là nước lọc. Điều này chắc chắn là một thành phần cấp nước tốt và quan trọng cho bất kỳ đồ uống thể thao nào cho các vận động viên.

Ngoài nước lọc, phần lỏng của Prime được cấu tạo từ 10% nước dừa.

Nước dừa được cho là một đồ uống cấp nước tốt vì nó chứa các điện giải tự nhiên như kali và ít đường.

Đồ uống Prime hydration cũng chứa BCAAs và các điện giải, cả hai đều có thể hữu ích trong quá trình tập luyện, cùng với một số vitamin như vitamin B12. Các điện giải trong Prime Hydration bao gồm magiê, kali và canxi.

BCAAs, là ba axit amin cần thiết cụ thể (lưu huỳnh amin, isoleucine và valine), có cấu trúc hóa học độc đáo và đã được chỉ ra là các axit amin tham gia trực tiếp vào tổng hợp protein cơ bắp, với nghiên cứu cho thấy rằng BCAAs giúp duy trì khối lượng cơ bắp. Wolfe, R. R. (2017). Branched-chain amino acids and muscle protein synthesis in humans: myth or reality? Journal of the International Society of Sports Nutrition, 14(1).

Tuy nhiên, cũng có các thành phần không lành mạnh trong đồ uống thể thao Prime, bao gồm axit citric, sucralose và kali acesulfame.

Axit citric có thể tăng viêm. Sweis, I. E., & Cressey, B. C. (2018). Potential role of the common food additive manufactured citric acid in eliciting significant inflammatory reactions contributing to serious disease states: A series of four case reports. Toxicology Reports, 5, 808–812. Sucralose là một chất làm ngọt nhân tạo đã được chỉ ra là ảnh hưởng tiêu cực đến mức độ insulin, Bueno-Hernández, N., Esquivel-Velázquez, M., Alcántara-Suárez, R., Gómez-Arauz, A. Y., Espinosa-Flores, A. J., de León-Barrera, K. L., Mendoza-Martínez, V. M., Sánchez Medina, G. A., León-Hernández, M., Ruiz-Barranco, A., Escobedo, G., & Meléndez, G. (2020). Chronic sucralose consumption induces elevation of serum insulin in young healthy adults: a randomized, double blind, controlled trial. Nutrition Journal, 19(1). và kali acesulfame là một chất làm ngọt nhân tạo khác được biết là gây ra các tác động phụ đối với đường ruột Bian, X., Chi, L., Gao, B., Tu, P., Ru, H., & Lu, K. (2017). The artificial sweetener acesulfame potassium affects the gut microbiome and body weight gain in CD-1 mice. PLOS ONE, 12(6), e0178426. và não.Ibi, D., Suzuki, F., & Hiramatsu, M. (2018). Effect of AceK (acesulfame potassium) on brain function under dietary restriction in mice. Physiology & Behavior, 188, 291–297.

Đồ uống Prime Hydrat có ngon không?

Tất nhiên, vị cảm nhận là một khái niệm tương đối, vì vậy việc Prime có ngon không phụ thuộc vào sở thích của bạn.

Có nhiều loại vị để lựa chọn, với các đánh giá từ người dùng khác nhau.

Mặc dù đồ uống thể thao Prime tuyên bố không có đường thêm vào, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là có các chất làm ngọt nhân tạo được thêm vào, vì vậy vị cảm nhận sẽ ngọt hơn bất ngờ, gần như ngấy.

Thực tế, vì các chất làm ngọt nhân tạo ngọt hơn nhiều so với đường thông thường, đồ uống thể thao Prime có vị ngọt cực kỳ, ngọt hơn nhiều so với Gatorade.

Nhiều đánh giá mô tả vị và cấu trúc của đồ uống như dày và ngọt như siro, giống như một que kem tan chảy. Các loại vị thường có vị khá nhân tạo, đặc biệt là vị Nho.

Các loại vị Cam và Kem đá có vẻ được đánh giá tốt nhất.

Prime có tốt cho sức khỏe hơn Gatorade không?

Có một số lý do khiến Gatorade có thể là không tốt cho bạn.

Một trong những vấn đề chính với Gatorade là nó chứa rất nhiều đường thêm vào.

Đồ uống có đường là nguồn chính của đường thêm vào trong chế độ ăn của người Mỹ thông thường và có thể tăng nguy cơ về sâu răng và bệnh lợi sỹ răng, bệnh gan nhiễm mỡ, Jensen, T., Abdelmalek, M. F., Sullivan, S., Nadeau, K. J., Green, M., Roncal, C., Nakagawa, T., Kuwabara, M., Sato, Y., Kang, D.-H., Tolan, D. R., Sanchez-Lozada, L. G., Rosen, H. R., Lanaspa, M. A., Diehl, A. M., & Johnson, R. J. (2018). Fructose and sugar: A major mediator of non-alcoholic fatty liver disease. Journal of Hepatology, 68(5), 1063–1075. Jensen, T., Abdelmalek, M. F., Sullivan, S., Nadeau, K. J., Green, M., Roncal, C., Nakagawa, T., Kuwabara, M., Sato, Y., Kang, D.-H., Tolan, D. R., Sanchez-Lozada, L. G., Rosen, H. R., Lanaspa, M. A., Diehl, A. M., & Johnson, R. J. (2018). Fructose and sugar: A major mediator of non-alcoholic fatty liver disease. Journal of Hepatology, 68(5), 1063–1075. bệnh tim mạch, Malik, V. S., Popkin, B. M., Bray, G. A., Després, J.-P., & Hu, F. B. (2010). Sugar-Sweetened Beverages, Obesity, Type 2 Diabetes Mellitus, and Cardiovascular Disease Risk. Circulation, 121(11), 1356–1364. Huang, C., Huang, J., Tian, Y., Yang, X., & Gu, D. (2014). Sugar sweetened beverages consumption and risk of coronary heart disease: A meta-analysis of prospective studies. Atherosclerosis, 234(1), 11–16. type 2 diabetes, Qin, P., Li, Q., Zhao, Y., Chen, Q., Sun, X., Liu, Y., Li, H., Wang, T., Chen, X., Zhou, Q., Guo, C., Zhang, D., Tian, G., Liu, D., Qie, R., Han, M., Huang, S., Wu, X., Li, Y., & Feng, Y. (2020). Sugar and artificially sweetened beverages and risk of obesity, type 2 diabetes mellitus, hypertension, and all-cause mortality: a dose–response meta-analysis of prospective cohort studies. European Journal of Epidemiology, 35(7), 655–671. depression, Knüppel, A., Shipley, M. J., Llewellyn, C. H., & Brunner, E. J. (2017). Sugar intake from sweet food and beverages, common mental disorder and depression: prospective findings from the Whitehall II study. Scientific Reports, 7(1). và hội chứng chuyển hóa. Malik, V. S., & Hu, F. B. (2019). Sugar-Sweetened Beverages and Cardiometabolic Health: An Update of the Evidence. Nutrients, 11(8), 1840.

Có nhiều sản phẩm Gatorade khác nhau, nhưng đồ uống thể thao Gatorade Thirst Quencher truyền thống chứa khoảng 150 calo, 36 gram đường, 306 mg natri và 135 mg kali trên mỗi khẩu phần 20 ounce.

Đường trong Gatorade là sucrose, tức là đường cát. Sucrose là một loại disaccharide của glucose và fructose.

Mỗi thìa cà phê chứa khoảng 4.2 gram đường, có nghĩa là có khoảng 8 thìa cà phê đường trong mỗi khẩu phần 20 ounce của Gatorade thông thường.

Sử dụng các đồ uống thể thao có đường, như Gatorade, liên quan đến nguy cơ tăng cân, béo phì, sâu răng và tiểu đường loại 2.

Tuy nhiên, hàm lượng đường trong Gatorade không nhất thiết là không lành mạnh cho các vận động viên, và mặc dù đồ uống Prime hydration được coi là các lựa chọn lành mạnh hơn so với Gatorade do có ít đường hơn, các loại carbohydrate là cần thiết cho cơ thể trong quá trình tập luyện để cung cấp năng lượng cho cơ bắp, giúp ngăn ngừa cạn kiệt glycogen trong quá trình tập luyện kéo dài.

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy glucose và fructose, hai loại đường đơn đơn giản được tìm thấy trong Gatorade và các đồ uống thể thao phổ biến khác, giúp tăng cường sự hấp thụ của chất lỏng và điện giải trong đồ uống. Orrù, S., Imperlini, E., Nigro, E., Alfieri, A., Cevenini, A., Polito, R., Daniele, A., Buono, P., & Mancini, A. (2018). Role of Functional Beverages on Sport Performance and Recovery. Nutrients, 10(10), 1470.

Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy rằng các đồ uống thể thao, như Gatorade, kết hợp các loại đường dễ hấp thụ như fructose và glucose cùng nhau được hấp thụ dễ dàng hơn trong quá trình tập luyện so với các dung dịch chỉ chứa glucose. Jeukendrup, A. E., & Moseley, L. (2010). Multiple transportable carbohydrates enhance gastric emptying and fluid delivery. Scandinavian Journal of Medicine & Science in Sports, 20(1), 112–121.

Hơn nữa, mặc dù hàm lượng đường trong Gatorade có vẻ cao, nhưng đồ uống thể thao này được thiết kế đặc biệt để làm dung dịch carbohydrate 6%, vì hàm lượng isotonic này đã được chứng minh là tối ưu hóa tỷ lệ hấp thụ chất lỏng trong quá trình tập luyện. Jeukendrup, A. E., Jentjens, R. L. P. G., & Moseley, L. (2005). Nutritional Considerations in Triathlon. Sports Medicine, 35(2), 163–181.

Vấn đề lớn khác với Gatorade là nó chứa các chất tạo màu nhân tạo, như Đỏ No. 40, Xanh No. 1 và Vàng No. 5, trong khi các đồ uống Prime hydration không có.

Những loại màu nhân tạo này đã được liên kết với việc tăng động ở trẻ em và có thể tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư nào đó, vì vậy sự vắng mặt của chúng chắc chắn là một lợi ích về sức khỏe của đồ uống Prime hydration so với Gatorade. Potera, C. (2010). DIET AND NUTRITION: The Artificial Food Dye Blues. Environmental Health Perspectives, 118(10).

Cuối cùng, việc Gatorade (hoặc một đồ uống thể thao tương tự) có hàm lượng đường cao hơn Prime có thể hoặc không phải là một lợi ích hoặc hạn chế đối với bạn, phụ thuộc vào mức độ hoạt động của bạn, buổi tập và chiến lược cung cấp nhiên liệu tổng thể của bạn.

Nếu bạn không tập luyện gì cả, uống nước lọc thì tốt hơn là Gatorade vì bạn không cần đường/calorie thừa, và mức điện giải của bạn nên ổn nếu bạn ăn uống đủ.

Tuyên bố về Vị trí của Hiệp hội Huấn luyện Viên Thể dục Thể thao quốc gia cho biết nước lọc thông thường sẽ đủ cho trước, trong và sau các buổi tập kéo dài một giờ hoặc ít hơn, miễn là bạn có một chế độ ăn cân đối, tỷ lệ mồ hôi trung bình và không có buổi tập quá khắc nghiệt. McDermott, B. P., Anderson, S. A., Armstrong, L. E., Casa, D. J., Cheuvront, S. N., Cooper, L., Kenney, W. L., O’Connor, F. G., & Roberts, W. O. (2017). National Athletic Trainers’ Association Position Statement: Fluid Replacement for the Physically Active. Journal of Athletic Training, 52(9), 877–895.

Đối với các buổi tập chạy kéo dài hơn, cơ thể của bạn cần carbohydrate trong quá trình tập luyện của bạn, nhưng phụ thuộc vào chiến lược cung cấp nhiên liệu của bạn, điều này không nhất thiết phải được đạt được thông qua một đồ uống thể thao.

Một quy tắc thông thường tốt là nhắm đến việc thay thế từ 30-60 gram carbohydrate mỗi giờ cho các buổi tập kéo dài từ 1-2.5 giờ và từ 60-70 gram mỗi giờ (nhưng lên đến 90 gram mỗi giờ) cho các buổi tập luyện kéo dài hơn 2.5 giờ.
Một người đang uống một loại đồ uống thể thao.
Trong những trường hợp này, việc uống các đồ uống thể thao như Gatorade có thể là hữu ích. Tuy nhiên, miễn là bạn đủ độ hydrat hóa bằng nước, carbohydrate và điện giải cần thiết cũng có thể đến từ các lựa chọn nhiên liệu thực phẩm thay vì các đồ uống thể thao. Các ví dụ bao gồm chuối, cam, ngày hoặc vảy khô, thanh năng lượng, gói nước ép táo, si-rô thông thường, miếng dứa khô, nho hoặc nho bọc sữa chua, hộp bánh fig mới, và miếng sandwich bơ lúa mạch.

Đồ uống thể thao Prime có thể tốt hơn Gatorade khi bạn cần điện giải nhưng không cần thêm đường. Điều này có thể xảy ra trong những trường hợp bạn thực hiện một buổi tập luyện ngắn hoặc đang cung cấp nhiên liệu bằng thực phẩm thực tế.

Bạn cũng sẽ bảo vệ cơ thể của mình khỏi các màu nhân tạo không lành mạnh bằng cách chọn đồ uống thể thao Prime thay vì Gatorade, nhưng hãy nhớ rằng các loại đồ uống Prime hydration vẫn chứa các chất tạo ngọt nhân tạo và các phụ gia khác, điều này hoàn toàn không tốt cho bạn.

Do đó, bạn có thể tốt hơn khi tự làm đồ uống thể thao tại nhà, sẽ không có màu nhân tạo, chất bảo quản, chất tạo ngọt và hương vị.

Bạn có thể điều chỉnh công thức của mình theo lượng đường chính xác bạn cần dựa trên mức độ hoạt động của bạn – liệu bạn có chọn một công thức đồ uống thể thao truyền thống với 6% carbohydrate hay một đồ uống thể thao không đường như Prime là tùy thuộc vào bạn.

Ngoài ra, bạn sẽ tiết kiệm một số tiền bằng cách tự làm đồ uống thể thao của mình. Nếu bạn muốn kiểm tra một số công thức đồ uống thể thao DIY của chúng tôi, hãy nhấp vào đây!
Một người đang uống một loại đồ uống thể thao.

Tài liệu tham khảo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *