Chạy The Rann 101km – Báo cáo cuộc đua

Chạy Đồng Rann là một loạt các cuộc đua trên địa hình diễn ra vào cuối tuần tại Rann của Kutch, Gujarat, Ấn Độ. Có 21km, 42km, 101km và 161km sự kiện và cuộc đua có thể được mô tả phù hợp hơn là ‘đua phiêu lưu’ hơn là các con đường – trong toàn bộ vẻ đẹp rộng lớn của cảnh quan bạn gặp nhiều cung leo dốc, điều kiện chân khó khăn và rừng gai – tất cả trong khi tự điều hướng bằng cách sử dụng thiết bị GPS được cung cấp. Tôi đã du lịch đến vương quốc cổ để tham gia cuộc đua 101km, khám phá lịch sử của vùng đất và gặp gỡ đám bạn điên rồ và tổ chức sự kiện hùng vĩ và xa xôi này.

Bởi Thomas Watson

Chạy Đồng Rann – Tóm tắt

Tham gia cuộc chạy này nếu … bạn quan tâm đến các cuộc chạy độc đáo và lạc hậu. Đây là một cuộc đua phiêu lưu, tập trung vào trải nghiệm và thách thức gặp phải trên đường đi thay vì tốc độ. Địa hình thách thức nhưng điều này tạo điều kiện cho một trải nghiệm duy nhất.

mặt nước muối, chạy, 100km

Chạy Đồng Rann – Những Điểm Quan Trọng:

• Đây là một cuộc đua phiêu lưu với một số lượng “tính năng” lớn khiến nó trở nên kỹ thuật / thú vị hơn so với một cuộc chạy đường mòn tiêu chuẩn: mặt nước muối, leo lên và xuống đồi đá, một lượng gai điên rồ, địa hình không ổn định / đá, động vật hoang dã địa phương, Bảo vệ Biên phòng Pakistan (bạn chỉ cách Pakistan 20km ở một số điểm), cát lún, nhiệt độ trên 30°C … tất cả đều tự điều hướng bằng cách sử dụng thiết bị GPS được cung cấp (hầu như không có dấu hiệu đường chạy).
  • Là một người chạy đường mòn nhẹ, tôi thấy dưới 50% đường đua thực sự có thể chạy được – phần còn lại của thời gian địa hình buộc phải đi bộ, leo trèo hoặc chặt cỏ – vì vậy đừng mong muốn thiết lập một kỷ lục PB mới trong cuộc đua này.
  • Địa điểm thực sự xa xôi và hấp dẫn về mặt hình ảnh. Bình minh và hoàng hôn hùng vĩ, mặt nước muối rộng lớn kéo dài đến chân trời, đàn hồng hạc và những di tích cổ kính của thành phố Dholavira tạo thêm phần sinh động.
  • Có một lượng lớn các trạm cứu trợ (12 hoặc 13 trong cuộc đua 101km, vì vậy khoảng một trạm mỗi 8km) tối thiểu chúng đều có nước, thường có hoa quả và đồ ăn nhẹ ngẫu nhiên, và ba nơi có đồ ăn nóng – aloo parathas v.v. Trạm cứu trợ tại điểm 56km có cơ sở để gửi túi đồ cá nhân. Chúng được duy trì bởi những người dân địa phương thân thiện và hỗ trợ, có thể không quen với việc hỗ trợ siêu marathon, nhưng không có vấn đề ở đây.
  • Khu vực trại rất tốt. Chúng tôi ở trong những cái lều rất thoải mái, có không gian rộng rãi với 4 người trong đó, và mỗi cái đều có phòng tắm riêng và nước nóng chảy liên tục 24 giờ (có sẵn cả những cái lều nhỏ). Đồ ăn là dạng bữa tự chọn không bao giờ làm thất vọng.
  • Tôi không gặp vấn đề nào với việc điều hướng GPS và theo kiến thức của tôi, không ai khác gặp vấn đề này cả. Tổ chức đã tổ chức một buổi hướng dẫn GPS ngắn vào ngày trước sự kiện.
  • Khi trời tối (7 giờ tối), bạn bị hạn chế rất nhiều về tốc độ di chuyển vì đường mòn không được xác định. Đặc biệt khi đẩy qua bụi gai, tìm kiếm con đường ít đau đớn và hiệu quả nhất có thể mất thời gian ngay cả trong ban ngày.
  • Gai góc tồn tại trên mọi phần của đường đua, một số đoạn còn tồi tệ hơn. Tôi thấy việc đeo ống chân hoàn toàn loại bỏ khả năng chân tôi bị cắt rách (ngoại trừ các khu vực phơi bày, vẫn bị xước) và đội một chiếc mũ rộng vàng lớn có nghĩa là tôi có thể để đầu xuống và đẩy qua các đoạn gai mà không quá lo lắng.
  • Sử dụng điều hướng GPS lần đầu tiên, con đường uốn lượn và vẻ đẹp tự nhiên của môi trường đồng nghĩa với việc tôi hoàn toàn tham gia trong suốt cuộc đua – vào bất kỳ thời điểm nào tôi cũng không cảm thấy chán chường, mất tập trung hoặc muốn lắp iPod của tôi.

phân khúc sân khấu, Chạy Đồng Rann

Chạy Đồng Rann – Phân Tích Từng Giai Đoạn: Chuẩn Bị Trước Cuộc Đua & Trại Trước Cuộc – Thứ Sáu, ngày 19 tháng 2

Tôi đăng ký tham gia RTR sau khi, cùng với một vài người bạn đến từ Mumbai, chúng tôi đã nói về việc muốn thử sức với một cuộc đua 100km, và tìm thấy cuộc đua này trực tuyến. Cuối cùng, có sáu người trong nhóm của chúng tôi đã đi cùng nhau đến cuộc đua và chúng tôi đã có một kỳ nghỉ cuối tuần tuyệt vời nhất, cả trên và ngoài con đường – vì vậy cảm ơn Hitesh, James, Joe, Lowell và Mike – và Maria đã giới thiệu cuộc đua này cho tôi, nhưng sau đó phải rút lui trong những ngày tiếp theo vì bị ốm – năm sau, Maria!
Lowell, Mike, Joe, Me và James

Tôi đã đi từ Mumbai lên Ahmedabad, trải qua một đêm ở ngoại ô của thành phố trước khi được đón lên lúc 06:00. Tất cả các vận động viên tụ họp tại một bãi đậu xe, trước khi lên xe buýt để bắt đầu hành trình 8 giờ đến Dholavira. Địa hình trở nên phẳng hơn và ít cây cỏ hơn khi chúng tôi tiếp tục hành trình đến các mặt nước muối và hòn đảo Khadir Bet nơi cuộc đua diễn ra.
Hoàng hôn tại khu trại Chạy Đồng Rann

Chúng tôi đến vào giữa buổi chiều thứ Sáu (ngày trước cuộc đua), làm thủ tục nhận phòng và tìm thấy các lều của chúng tôi, trước khi tiến hành kiểm tra thiết bị và buổi hướng dẫn GPS. Các lều rất thoải mái và là một bố cục tuyệt vời để thư giãn trước và sau sự kiện, và bữa ăn dạng buffet thì đúng như bạn mong đợi. Ấn tượng ban đầu của tôi là lịch trình đến nơi có thể được công bố và tổ chức tốt hơn – không có cách nào để biết ai là người đứng đầu ban đầu, và lên kế hoạch cho việc giới thiệu GPS và buổi hướng dẫn cuộc đua khá lung tung – chỉ là việc tập hợp mọi người. Trong các sự kiện sắp tới, một lịch trình cho các bữa ăn, buổi hướng dẫn, kiểm tra đến nơi cũng như một danh sách những người quan trọng sẽ hữu ích khi đến nơi – nhưng điều này không gây ra vấn đề lớn.

Buổi hướng dẫn cuộc đua Chạy Đồng Rann

Trong buổi hướng dẫn trước cuộc đua, chúng tôi đã xem đoạn video về các cuộc đua trong những năm trước, cho thấy một số anh chàng thực sự phải leo lên các mặt đá dốc. Trong sự ngây thơ của mình, tôi đã không nghiên cứu nhiều và cho rằng một cuộc đua ở ‘sa mạc’ và trên ‘đất muối’ sẽ khá phẳng và cứng cáp. Đến khi William, một trong những người bạn cùng lều của tôi, bắt đầu chỉ cho chúng tôi bản đồ độ cao, chúng tôi mới nhận ra có thể sẽ có một vài phần lên và xuống… rồi giám đốc cuộc đua đề cập đến khoảng 12.000ft độ cao cần vượt qua trong suốt sự kiện…

Sau buổi hướng dẫn cuộc đua và một bữa ăn no nê, chúng tôi tất cả đều đi ngủ với sự mong đợi cho ngày tiếp theo.
100km, Chạy Đồng Rann, hoàng hôn

Thứ Bảy, ngày 20 tháng 2 – Chạy Đồng Rann – Bắt đầu cuộc đua

Bữa sáng mở cửa lúc 05:00 (Tôi đã ăn một đống bánh xèo), trước khi chúng tôi cùng lên xe buýt vào lúc 06:15 để đi một chuyến đi ngắn đến đường xuất phát, trên một bãi biển muối ở bờ tây của hòn đảo. Tôi khá lo lắng về việc không có dấu hiệu nào trên đường đua và phải phụ thuộc vào thiết bị GPS được cung cấp, và đã vô tình nhấn vào một nút trên thiết bị của tôi làm hỏng nó khoảng hai phút trước khi súng xuất phát bắn. May mắn thay, tôi đã tìm được một vận động viên khác ít hoảng loạn hơn tôi và kịp thời reset thiết bị. Rồi chúng tôi bắt đầu!
đường xuất phát, 101km, chạy Đồng Rann
Đường xuất phát cho tất cả các cuộc đua, Chạy Đồng Rann

Giai đoạn 1 – 6.5km – Phẳng, bãi biển và bụi rậm

Tất cả các cuộc đua – 21km, 42km, 101km và 161km – bắt đầu cùng một lúc và đi qua cùng một vài km đầu tiên.

Cuộc đua bắt đầu vào ánh sáng ban đầu dọc theo bãi biển giòn mặn trong vài km đầu tiên. Tôi thấy mình gần phía trước của đám đua sớm và cố gắng giữ một tốc độ ổn định khoảng 10km/h suốt chặng đường – điều này tương đương với ý định ban đầu của tôi là hoàn thành cuộc đua dưới 12 giờ, khi tôi nghĩ rằng địa hình sẽ phẳng và dễ dàng. Một vài trăm yard từ đường đi, bên bờ nước, là một trại hồng hạc khổng lồ. Sau vài km trên bãi biển, con đường GPS của chúng tôi đưa chúng ta qua một số khu vực đầm lầy rồi vào trong đất liền và tôi thấy mình đang chạy cùng một nhóm sĩ quan quân đội Ấn Độ qua các loại thực vật và gai. Cố gắng để theo đúng tuyến GPS, tôi rời khỏi nhóm vận động viên và đã vô tình chạy vào một đàn Bò Xanh, hoặc Nilgai – loài động vật khổng lồ giữa ngựa và trâu. Tôi lại gặp nhóm vận động viên và tiếp tục tiến lên.

Chạy Đồng Rann
Một cái nhìn qua khu rừng gai điên cuồng. Ảnh: Chạy Đồng Rann

Giai đoạn 2 – 7km – Đường đất, đồi nhẹ, bờ biển, leo đá

Trạm kiểm soát đầu tiên nằm ngoài một trạm tuần tra biên giới, sau đó chúng tôi có vài km trên đường đất đến bờ biển phía bắc. Từ đó, con đường dẫn chúng tôi đi xa hơn nhiều, vượt qua một vài khu vực mở và sau đó là cuộc leo đá đầu tiên thực sự của ngày. Tôi bối rối khi thấy một nhóm vận động viên rẽ sang trái sau khi leo đến đỉnh của cuộc leo đá, sau đó tôi nhận ra rằng họ đã nhìn vào phía trước trên GPS của họ và thấy rằng việc đi một con đường khác một chút so với con đường đã được vẽ ra là dễ dàng hơn nhiều – vì vậy tôi đã sớm nhận ra rằng việc sử dụng chức năng phóng to trên GPS có thể giúp bạn lập ra một tuyến đường tốt hơn bỏ qua những chướng ngại vật khó khăn nhất. Điều này đã được nhấn mạnh trong buổi hướng dẫn khoá học – mặc dù quan trọng là không nên cắt ngắn đường một cách đột ngột, các giám đốc cuộc đua hiểu rằng các phần của đường đua thách thức và nếu chúng tôi thấy một con đường dễ dàng hơn, chúng tôi có thể đi qua đó.

Phong cảnh Giai đoạn 2
Phong cảnh Giai đoạn 2 của Chạy Đồng Rann

Giai đoạn 3 – 8.5km – Đỉnh núi lớn

Giai đoạn ba là nơi mà các vận động viên chạy 21km và 42km rẽ ra và chỉ còn lại các vận động viên 101km và 161km. GPS dẫn chúng tôi lên dốc dốc và đá trơn trượt, trước khi chạy dọc theo đỉnh một ngọn đồi nhìn ra bờ biển phía bắc của hòn đảo, sau đó là xuống phía dốc đá bằng cách tương tự. Đây là cú leo đồi lớn đầu tiên thực sự của ngày, và kỹ thuật nhiều hơn so với những gì tôi đã chuẩn bị. Mặc dù con đường không được đánh dấu, nhưng các nhà tổ chức đã đặt băng đỏ trên các đoạn dốc dốc và đồi đá để chỉ cho bạn con đường được đề xuất – điều đó đã được đánh giá cao rất nhiều.

Chạy Đồng Rann 100km, bờ vách đá
Tầm nhìn từ đỉnh một vách đá, trước khi con đường dẫn chúng tôi leo xuống bên cạnh

Giai đoạn 4 – 9.5km – Một ngọn đồi khác điên rồ, trang trại trâu nước, bãi biển

Giai đoạn bốn bao gồm một ngọn đồi điên rồ nữa, lên một bên, xuống bên kia giống như giai đoạn 3. Sự rơi xuống ở giai đoạn 4 có lẽ là phần kỹ thuật nhất của toàn bộ con đường, thường bạn đang đi xuống đồi và vượt qua các cây gai cùng một lúc. Ở chân đồi, tôi chạy qua một đàn trâu nước và các nông dân của họ, sau đó đẩy qua nhiều cây gai nữa để đến bãi biển phẳng, chứa muối.

Nhà bếp của nông dân

Giai đoạn 5 – 9.5km – Đường ven biển và cây gai

Trạm kiểm soát 4 là phần cốt lõi về mặt hậu cần nhất của cuộc đua – nếu bạn gặp vấn đề ở đây, điểm truy cập gần nhất cho phương tiện là khoảng 10km – vì vậy tôi cảm thấy khá hạnh phúc khi đạt được điểm này mà không bị lạc lối nghiêm trọng. Một phần lớn của phần này diễn ra trên đất phẳng, đi dọc theo bờ biển, trước khi đi vào đất liền hướng tới trạm kiểm soát 5. Đến lúc này, các vận động viên đã bắt đầu phân tán và tôi không biết ai đang ở phía sau hay phía trước của tôi, cho đến khi tôi đuổi kịp với Surinder. Anh ấy là một cảnh sát người Gujarat là một nhà vô địch marathon – chúng tôi đã cùng nhau chạy khoảng 20 phút tốt và chia sẻ một số loại bánh trước khi cùng đến trạm kiểm soát 5. Có một cú leo dốc đá lẻo trước khi đến trạm kiểm soát 5. Đâu đó ở giai đoạn 5, số ghi chú của tôi bị rách ra khi lao vào cây gai, và tôi hoàn toàn không nhận ra – may mắn là các nhà tổ chức không coi điều này là vấn đề, và thậm chí có người đã đưa nó lại để tôi lấy lại vào ngày tiếp theo.

Cú leo dốc đá lẻo trước khi đến trạm kiểm soát 5

Giai đoạn 6 – 9km – Leo dốc rồi đi trên dãy núi đá

Ngay từ trạm kiểm soát 5, GPS sẽ đưa bạn leo lên một mặt đá đá để đến đỉnh của vách đá nhìn ra bờ biển phía bắc. Phần còn lại của giai đoạn này thì phẳng hơn nhiều, chủ yếu đi dọc theo đỉnh vách đá. Thật không may là dưới chân là những viên đá rơi rất dễ, vì vậy khả năng chạy là hạn chế nặng. Tôi rời Surinder tại trạm kiểm soát 5 (38km), nơi tôi phát hiện ra chúng tôi đứng ở vị trí 1 và 2 – và đó là lần cuối cùng tôi thấy bất kỳ vận động viên nào trong suốt cuộc đua! Dọc theo đỉnh vách đá, con đường đi qua một vài căn nhà tôn sắt mà các sĩ quan biên phòng sử dụng để theo dõi những người băng qua từ Pakistan!

Tầm nhìn từ đỉnh vách đá, nhìn ra đồng cỏ và bãi muối đến Pakistan

Giai đoạn 7 – 6km – Đường mòn đá rồi bãi muối

Đây là một phần khá ngắn, chủ yếu là phẳng, đưa bạn đến trạm kiểm soát 7 ở vị trí 56km – đây là trạm phục vụ mà túi đựng của chúng tôi được giữ. Tôi đã đóng gói rất nhiều quần áo dự phòng và thức ăn ở đây, nhưng cuối cùng tôi chỉ mang theo một ống Pringles (phô mai thêm – lựa chọn tồi) và một lon Coke. Tôi đã đưa phần thức ăn còn lại cho các chàng trai tại trạm kiểm soát và tiếp tục, háo hức để củng cố vị trí dẫn đầu của mình. (về vấn đề này: cách tiếp cận thông thường của tôi là không cạnh tranh, nhưng tôi nghĩ nếu bạn thấy mình ở vị trí trên bục giảng thì đó là nhiệm vụ của bạn để bảo vệ nó 🙂 )

Giai đoạn 8 – 8km – Cánh đồng, gai và ngôi làng

Từ trạm kiểm soát 7 trở đi, bạn đã kết thúc với các tuyến đường ven biển và phần còn lại của hành trình là một hình chữ V lớn xuyên qua trung tâm của hòn đảo, trở lại điểm xuất phát, qua các cảnh quan nông thôn. Tôi tiến lên, nhai Pringles và chạy mỗi khi con đường phẳng và đủ ổn định để chạy. Đây là lúc đồng hồ GPS của tôi chết – dường như tôi đã đặt tốc độ mẫu GPS quá cao, vì vậy nó chỉ chạy được 7-8 giờ thay vì hơn 15 giờ. Điều này thật là tệ vì tôi không còn biết được tốc độ tức thì hoặc tốc độ trung bình tổng thể của mình, vì vậy có lẽ tôi đã chậm lại một chút.

Giai đoạn 9 – 7.5km – Thêm nhiều đường mòn, thêm nhiều gai

Từ đây trở đi, mọi thứ bắt đầu trở nên giống nhau, với các phần lớn của đường mòn hoàn toàn nằm ngoài đường, đi qua các khu vực lớn của cây gai và cố gắng không bị lạc. Một vài lần tôi thấy mình gần như đi vòng tròn – dễ bị mất phương hướng khi bạn đi theo một con đường uốn lượn qua những cánh đồng của cây gai và bắt đầu cảm thấy mệt mỏi.

Đền lúc hoàng hôn

Giai đoạn 10 – 8.5km – Tiếp tục trên đường mòn, tiếp tục gai – trong bóng tối

Tôi phải xin lỗi ở đây vì một vài giai đoạn này bắt đầu hòa quyện vào nhau, đi qua các cảnh quan nông thôn và thiếu thốn, chỉ có đồi, gai và một vài ngôi nhà. Đây là khoảng thời gian mà những chú chó địa phương bắt đầu xuất hiện – khi cái nắng của ngày mất, chúng trở nên hoạt động hơn nhiều. May mắn thay chúng không nguy hiểm chút nào – chỉ là hung dữ và làm phiền, giống như hầu hết những chú chó ở châu Á. Chúng luôn rú ga sau một vài lời la mắng từ tôi.

Hoàng hôn
Hoàng hôn, giai đoạn cuối của Chạy Đồng Rann

Đây là giai đoạn mà bóng tối buông xuống. Tôi không thực sự đánh giá cao việc bóng tối sẽ làm tôi chậm lại như thế nào – bây giờ chỉ còn hoạt động dưới ánh đèn pin, bạn chỉ thực sự nhìn thấy địa hình 10ft phía trước. Điều này không tệ nếu bạn đang trên một con đường thẳng, nhưng con đường GPS uốn khúc qua tất cả các loại cây gai và cánh đồng khiến việc xây dựng bất kỳ tốc độ thực sự nào trở nên không thể. Nhìn lại, tôi đã đẩy mạnh hơn trong những giờ trước khi bóng tối để có được một sự khởi đầu tốt hơn vào đêm.

Giai đoạn 11 – 5km – Đường mòn cát, cây gai

Lúc này, trời đã tối om – may mắn là phần lớn giai đoạn này trên những con đường mòn cát, vì vậy tôi có thể tăng tốc một chút.

Giai đoạn 12 – 5km – Thêm đường mòn cát, đi vào địa hình ngoại ô, cây gai

Một giai đoạn ngắn nữa, một chút mở rộng hơn so với giai đoạn trước. Điều thực sự tuyệt vời là mặt trăng bây giờ đã sáng rực – có lẽ chỉ còn một ngày nữa là tròn đầy hoàn toàn – và trời không một đám mây, vì vậy tôi có thể tắt đèn pin trong thời gian dài và chỉ dạo bước qua sa mạc lãng mạn và mát mẻ. Đến lúc này, tôi khá thoải mái và biết rằng mình sẽ hoàn thành mà không gặp khó khăn, vì vậy tôi chậm lại và thưởng thức sự yên bình.

Giai đoạn 13 – 4km – Đường mòn, đường, khu dân cư

Đoạn cuối cùng này dọc theo đường mòn và đường, dẫn vào một khu dân cư rồi tới đích cuối. Có một số chó tại khu dân cư mà tôi đã khiến chúng rối loạn, nhưng không ai làm gì mình gọi là hung dữ.

Tôi vượt qua vạch đích ngay sau 10 giờ tối, và bị sốc trước số lượng người ở đó – một đám đông lớn của những người chạy 21km và 42km vẫn thức dậy để xem những người chạy 101km đầu tiên về đích, điều này thật tuyệt vời và thực sự đầy động viên – cảm ơn mọi người!

Sau Cuộc đua

Sau khi trò chuyện và cảm ơn tổ chức cuộc sự kiện đã tổ chức một sự kiện tuyệt vời, tôi lấy một ít thức ăn và quyết định ở lại vạch đích trong một thời gian – tuy nhiên, họ dường như không có thông tin nào về việc một người chạy tiếp theo sẽ đến khi nào, và cuối cùng tôi lui về lều của mình để nghỉ ngơi. Nhưng lại may mắn là ngay sau khi tôi ngủ gật, bạn của tôi, James, đã về đích ở vị trí thứ hai, và còn lại các thành viên trong nhóm của tôi cũng đã về đích vào cả đêm. Joe đã thể hiện sự cố gắng tuyệt vời sau khi bị ốm sớm trong cuộc đua, và đã vượt qua mọi thử thách mặc dù gần như “chết lặng” để hoàn thành 100km đầu tiên của mình – nỗ lực không ngừng nghỉ! Không cần phải nói, anh ấy đã dành phần còn lại của Chủ Nhật trong giường để phục hồi.

Dholavira
Tàn tích của thành phố cổ Dholavira

Ngày sau cuộc đua là thời gian để thư giãn xung quanh khu trại, đi thăm di tích của thành phố cổ Dholavira (cách đường chỉ 10 phút đi bộ) và theo dõi sự tiến triển của cuộc đua 161km.

Breeze Sharma là người đầu tiên về đích của các vận động viên 161km, vượt qua vạch đích một cách dễ dàng sau 33 giờ trên con đường.

Campsite from Above
Trại Run The Rann từ trên cao

Đặc biệt, tôi muốn kể tới Arpita Maitra, người đã tham gia cuộc đua 161km năm nay sau khi bị lạc đường nặng trên đường 101km năm ngoái và cuối cùng đã được lực lượng biên phòng đưa về – cô ấy về đích sau khoảng 47 giờ 25 phút với một vài vận động viên khác – một cuộc đua dài đầy ấn tượng.

Đối với phần còn lại của sự kiện, chúng tôi ăn uống, trò chuyện và thưởng thức không khí. Chúng tôi rời khỏi Dholavira vào lúc 11 giờ sáng Thứ Hai, trên một chiếc xe buýt 8 giờ trở lại Ahmedabad.

• Ngày: 20 Tháng 2, 2016
  • Thời Gian Tổng Cộng: 15 giờ, 3 phút, 56 giây (101km)
  • Vị trí: Đứng đầu tổng (Cuộc đua 101km)
  • Run The Rann: Trang Web Sự kiện
  • Photo Credits: tất cả các hình ảnh đều do tôi chụp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *