Giấc ngủ ngắn của Navy SEAL: Giấc ngủ ngắn 8 phút mang lại cho bạn cảm giác sảng khoái

Hải Quân Đặc Nhiệm Mỹ (Navy SEALs) thường được coi là những người có sức khỏe và thể lực tốt nhất trong nước, vì vậy việc mô phỏng huấn luyện, chế độ ăn uống và các hành vi khác của Hải Quân Đặc Nhiệm có thể là chìa khóa để cải thiện sức khỏe và thể lực của bạn.

Mặc dù các bài tập của Hải Quân Đặc Nhiệm từ khóa huấn luyện cơ bản thường là trọng tâm của những người muốn tận dụng năng lực của mình, nhưng còn có một số mẹo sống khác mà chúng ta có thể học từ Hải Quân Đặc Nhiệm, một trong số đó là giấc ngủ ngắn của họ.

Vậy, kỹ thuật giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm là gì? Giấc ngủ ngắn 8 phút của Hải Quân Đặc Nhiệm có hiệu quả không? Giấc ngủ ngắn quân sự hoặc giấc ngủ ngắn của lính thủy đánh bộ có tốt hơn một giấc ngủ ngắn thông thường không?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về xu hướng ngày càng phổ biến của giấc ngủ ngắn 8 phút của Hải Quân Đặc Nhiệm, tập trung vào việc liệu mẹo giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm có hiệu quả và liệu giấc ngủ ngắn quân sự có khác hoặc tốt hơn giấc ngủ ngắn thông thường hay không.

Chúng ta sẽ xem xét:

  • Giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm là gì?
  • Cách thực hiện giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm
  • Mẹo giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm có hiệu quả không?
  • Ai nên thử giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm?

A person taking a Navy Seal nap.

Giấc Ngủ Ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm Là Gì?

Giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm, còn gọi là giấc ngủ ngắn 8 phút của Hải Quân Đặc Nhiệm, được ghi nhận bởi cựu Hải Quân Đặc Nhiệm Jocko Willink, người đã lần đầu tiên thảo luận về kỹ thuật giấc ngủ ngắn quân sự của mình vào năm 2019 trên The Peter Attia Drive.

Kỹ thuật giấc ngủ của Hải Quân Đặc Nhiệm để ngủ ngắn bao gồm nằm xuống với chân được nâng cao hơn tim. Theo Willink, bạn nên đặt báo thức trong 8 phút (đôi khi là 10 hoặc 12 phút).

Trên podcast, Willink nói rằng sau khi thức dậy từ giấc ngủ ngắn 8 phút của Hải Quân Đặc Nhiệm:

“Tôi cảm thấy như Siêu Nhân. Tôi cảm thấy như mình đã ngủ đủ tám tiếng.”

Sau đó, vào ngày 28 tháng 4 năm 2022, TikToker Nick Vitello, người có hơn nửa triệu người theo dõi, đã chia sẻ một video TikTok về việc anh ấy thử mẹo giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm, và kỹ thuật ngủ ngắn đã lan truyền rộng rãi.
Legs elevated.

Cách Thực Hiện Giấc Ngủ Ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm

Mặc dù có vài phiên bản của kỹ thuật giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm, đây là cách thực hiện giấc ngủ ngắn 8 phút của Willink:

  1. Nằm trên sàn hoặc bề mặt thoải mái khác với chân được nâng cao hơn đầu.
  2. Nhắm mắt và cố gắng ngủ ngắn trong 8 phút.
  3. Thức dậy cảm thấy tràn đầy năng lượng và tươi mới!

Lưu ý rằng kỹ thuật giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm cho phép ngủ ngắn tối đa 12 phút.

Mẹo Giấc Ngủ Ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm Có Hiệu Quả Không?

Vậy, liệu mẹo giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm có hiệu quả?

Về cơ bản, kỹ thuật giấc ngủ ngắn 8 phút của Hải Quân Đặc Nhiệm là một giấc ngủ ngắn siêu ngắn trong ngày.

Giấc ngủ ngắn trong ngày, và thậm chí “giấc ngủ ngắn tăng cường,” là những giấc ngủ ngắn với thời gian ngắn nhằm tăng cường năng lượng, không có gì mới, nhưng sự khác biệt chính giữa mẹo giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm và giấc ngủ ngắn thông thường hoặc giấc ngủ ngắn trong ngày là thời gian của giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm.
A person napping on a couch.
Giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm lý tưởng chỉ kéo dài 8 phút, nhưng có thể kéo dài tối đa 12 phút, trong khi giấc ngủ ngắn thông thường là 20 đến 30 phút, hoặc đôi khi thậm chí lên đến 45 phút, và giấc ngủ ngắn trong ngày có thể kéo dài gần 90 phút hoặc hai giờ.

Theo Mayo Clinic, giấc ngủ ngắn có thể tăng cường năng lượng, sự tập trung và sự tỉnh táo.

Một trong những lợi ích của kỹ thuật giấc ngủ ngắn 8 phút của Hải Quân Đặc Nhiệm là thời gian giấc ngủ ngắn siêu ngắn không đủ lâu để ảnh hưởng tiêu cực đến chu kỳ giấc ngủ vào ban đêm, nhưng việc thêm một giấc ngủ ngắn quân sự nhanh vào buổi chiều có thể là lượng nghỉ ngơi cần thiết để bạn cảm thấy tươi mới và tràn đầy năng lượng cho phần còn lại của ngày.

Thực tế, theo Viện Sức Khỏe Quốc Gia, buổi chiều sớm là thời điểm tốt nhất cho giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm vì đây là thời điểm trong ngày hoặc điểm trong nhịp sinh học khi các mức độ hormone cụ thể khiến cơ thể cảm thấy uể oải và mệt mỏi.

Nhưng, tại sao lại nâng cao chân khi thực hiện giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm?

Hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy việc nâng cao chân hơn mức tim khi bạn thực hiện giấc ngủ ngắn 8 phút của Hải Quân Đặc Nhiệm thực sự mang lại bất kỳ lợi ích bổ sung nào.
A person napping in a hammock.
Thực tế, một số chuyên gia giấc ngủ cho rằng vị trí này có thể không thoải mái cho nhiều người và có thể cản trở khả năng thực sự rơi vào giấc ngủ của bạn.

Do đó, nếu bạn không thấy việc nâng cao chân khi thực hiện giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm là hữu ích, bạn có thể thử chỉ thực hiện giấc ngủ ngắn 8 phút với chân ở mức ngang với cơ thể hoặc bất kỳ vị trí nào bạn thấy thoải mái nhất khi ngủ.

Điều đó nói lên rằng, nếu bạn tập luyện nhiều như huấn luyện Hải Quân Đặc Nhiệm, việc nâng cao chân có thể giảm sưng tấy và hỗ trợ loại bỏ các sản phẩm phụ chuyển hóa từ cơ bắp.

Ai Nên Thử Giấc Ngủ Ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm?

Quyết định liệu kỹ thuật giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm có phù hợp với bạn hay không thường đơn giản như việc thử áp dụng mẹo giấc ngủ ngắn quân sự này và xem liệu nó có hoạt động tốt cho bạn không.

Thường thì không có hại gì khi thử kỹ thuật giấc ngủ ngắn này.

Nếu bạn không thấy nó hiệu quả, bạn chắc chắn không cần phải ép mình duy trì thói quen này.
A person napping on a couch.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là thường phải mất vài lần thử để cơ thể bạn làm quen với giấc ngủ ngắn như vậy.

Nhiều người thấy rằng họ không thể ngủ trong khoảng 8 đến 12 phút theo quy trình giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm trong những lần thử đầu tiên, và có thể mất khoảng một tuần hoặc hơn với các cố gắng nhất quán cho đến khi bạn đã huấn luyện cơ thể để thư giãn và ngủ đúng lúc.

Vì vậy, nếu bạn muốn tích hợp giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm vào thói quen sức khỏe và lối sống tổng thể của mình nhưng không thấy mình có thể ngủ trong những lần thử đầu tiên, thay vì kéo dài thời gian ngủ cho đến khi bạn ngủ được, hãy cố gắng mỗi ngày để xây dựng thói quen.

Đặt lịch trình nơi bạn nhắm mắt, nằm xuống, có hoặc không nâng cao chân, vào cùng một thời gian mỗi ngày (tốt nhất là vào buổi chiều sớm).

Cho cơ thể bạn thời gian để làm quen với kỹ thuật giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm trước khi quyết định rằng giấc ngủ ngắn quân sự này không hiệu quả với bạn.
A person napping on the floor.
Tối ưu hóa môi trường ngủ của bạn bằng cách tắt tất cả các đèn, sử dụng bộ lọc ánh sáng xanh trên các thiết bị màn hình của bạn trong 90 phút trước khi giấc ngủ ngắn bắt đầu, tránh caffeine trong sáu giờ trước giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm, và sử dụng máy tạo tiếng ồn trắng.

Bạn thậm chí có thể thấy rằng thiền trước khi giấc ngủ ngắn 8 phút của Hải Quân Đặc Nhiệm giúp kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm (“nghỉ ngơi và tiêu hóa”), giúp thư giãn cơ thể và tâm trí, và giúp bạn ngủ nhanh hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn bị chứng mất ngủ, giấc ngủ ngắn trong ngày có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề của bạn và gây ra rối loạn thêm cho chu kỳ giấc ngủ vào ban đêm.

Hơn nữa, kỹ thuật giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm đề nghị nâng cao chân hơn mức tim khi bạn ngủ.

Vị trí ngủ này không phù hợp cho những ai có vấn đề về tuần hoàn, chẳng hạn như những người mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh lý thần kinh ngoại biên ở chân, vì việc nâng cao chân sẽ làm máu khó lưu thông đến các ngón chân.

Hơn nữa, có nguy cơ tăng đau lưng nếu bạn nằm ở vị trí giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm trên bề mặt không hỗ trợ hoặc nếu bạn có cơ bắp đùi sau căng cứng.
A person napping on a couch.
Do đó, nếu bạn có bất kỳ điều kiện nào như vậy hoặc có vấn đề khác với việc nâng chân khi ngủ, nên điều chỉnh vị trí kỹ thuật giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm thành vị trí nằm ngả thông thường.

Ngay cả khi bạn có tuần hoàn tốt, điều quan trọng là đặt báo thức trong giấc ngủ ngắn 8 phút của Hải Quân Đặc Nhiệm để bạn không ngủ quá lâu với chân nâng cao hơn đầu.

Điều này có thể dẫn đến tê, châm chích, và tuần hoàn kém ở chân, và có thể gây tăng lưu lượng máu đến đầu, làm tăng nguy cơ đau đầu và nghẹt xoang.

Cuối cùng, có thể có một số lợi ích từ giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm, và bạn có thể cảm thấy tràn đầy năng lượng và tươi mới sau một giấc ngủ ngắn 8 phút.

Tuy nhiên, thêm mẹo giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm vào thói quen hàng ngày của bạn không nên thay thế việc tập trung vào giấc ngủ đêm tốt.

Tổ chức Giấc Ngủ khuyến nghị rằng người lớn cần ngủ từ bảy đến chín giờ mỗi đêm, vì vậy giấc ngủ ngắn của Hải Quân Đặc Nhiệm không thể thay thế những lợi ích phục hồi của tất cả các chu kỳ và giai đoạn giấc ngủ mà bạn cần với một đêm ngủ đầy đủ.

Để biết thêm thông tin về giấc ngủ ngắn tăng cường nói chung, bấm vào đây!
A person napping in his suit on the grass.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *