Tốc độ chạy nước rút trung bình của con người là gì? + Tốc độ chạy nước rút hàng đầu

Trong bản năng của con người, chúng ta có khuynh hướng cạnh tranh, đặc biệt là những người có khuynh hướng vận động. Chúng ta muốn có thể chạy nhanh nhất, nhảy cao nhất hoặc xa nhất, nâng trọng lượng nhiều nhất, hoặc có khả năng chịu đựng tốt nhất.

Tốc độ chạy là một trong những cách chính mà chúng ta thích cạnh tranh và so sánh với người khác, dù là bạn bè, người bình thường hay người chạy hàng đầu.

Tuy nhiên, trong khi dễ dàng thách thức bạn bè của bạn trong một cuộc đua điên cuồng đến cuối con đường hoặc xung quanh đường đua, chúng ta không có cách nào để so sánh bản thân với người bình thường một cách dễ dàng.

Vậy, tốc độ chạy bình thường của con người là bao nhiêu?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về tốc độ chạy trung bình của một con người và những yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ chạy bình thường của con người.

Chúng ta sẽ bao gồm:

  • Tốc Độ Chạy Nhanh Nhất Của Con Người Là Gì?
  • Tốc Độ Chạy Trung Bình Của Con Người Là Bao Nhiêu?
  • Những Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Tốc Độ Chạy Của Bạn

Hãy bắt đầu nhé!
Một vận động viên đang chạy trên đường đua.

Tốc Độ Chạy Nhanh Nhất Của Con Người Là Gì?

Trước khi chúng ta cố gắng phân tích tốc độ chạy trung bình của con người, hãy làm cho cơ hàm của chúng ta phải làm việc khi chúng rơi vào sự kinh ngạc về tốc độ chạy nhanh nhất của con người.

Để xác định tốc độ chạy nhanh nhất của con người, chúng ta cần nhìn vào các chủ nhân kỷ lục thế giới về chạy.

Vận động viên chạy nhanh nhất cho đến nay đã là Usain Bolt, một vận động viên chạy nhanh người Jamaica, người giữ kỷ lục thế giới 100 mét với thời gian 9,58 giây, được thiết lập vào năm 2009.

Điều này tương đương với một tốc độ trung bình là 23,35 mph (37,58 km/h).

Mặc dù điều này là ấn tượng, nhưng Usain Bolt đã chạy với tốc độ 27,78 mph (44,72 km/h) giữa mét thứ 60 và mét thứ 80 của cuộc đua 100 mét tại Giải vô địch Thế giới về điền kinh năm 2009.

Đến nay, đây đã là giới hạn của những gì chúng ta đã thấy về tốc độ chạy nhanh nhất của con người.

Kỷ lục thế giới của nữ giới cho cuộc đua 100 mét được giữ bởi Florence Griffith-Joyner, một vận động viên người Mỹ đã đạt thời gian chói lọi là 10,49 giây vào năm 1988.

Do đó, tốc độ chạy nhanh nhất của con người phụ nữ tương đương với một tốc độ trung bình là 21,3 mph.
Một vận động viên trong tư thế chạy.

Tốc Độ Chạy Trung Bình Của Con Người Là Bao Nhiêu?

Việc xác định tốc độ chạy trung bình của con người khá là thách thức—không có sách kỷ lục cho người bình thường mà chúng ta có thể dễ dàng tra cứu.

Với những điều đó, Engineer Calcs đã thực hiện một phân tích thú vị vào năm 2019 để xác định tốc độ chạy trung bình của con người và tốc độ chạy của một con người khi sprint.

Phân tích dữ liệu đã xem xét tốc độ chạy nhanh nhất, cố gắng trả lời câu hỏi, “Những vận động viên nhanh nhất có thể chạy nhanh như thế nào?” hoặc “Những vận động viên nhanh nhất có thể chạy nhanh như thế nào?”

Mặc dù điều này không chính xác như “Con người bình thường có thể chạy nhanh như thế nào?”, nó có thể đưa chúng ta gần hơn với câu trả lời so với việc xem xét các vận động viên giữ kỷ lục chạy nhanh.

Đương nhiên, phân tích đã chia dân số thành 14 nhóm dựa trên các yếu tố như tuổi tác, trình độ kỹ năng và giới tính.
Các vận động viên bắt đầu cuộc đua, có lẽ nhanh hơn tốc độ chạy trung bình.
Họ đã tổng hợp dữ liệu từ các trang web như Athletic.net và Wikipedia.com cũng như kết quả cuộc đua từ Giải Vô địch Thế giới Masters năm 2018 tại Malaga và tính toán thời gian hoàn thành trung bình từ 10 cuộc biểu diễn 100 mét hàng đầu cho mỗi nhóm.

Chúng tôi đã thực hiện quá trình tương tự để cập nhật dữ liệu cho năm 2022, mặc dù dữ liệu cho các vận động viên Masters chỉ có rất ít cập nhật vì Giải Vô địch Thế giới Masters đã được tổ chức trực tuyến vào năm 2020 và hoãn lại vào năm 2021.

Giải Vô địch Thế giới Masters diễn ra gần đây, vào tháng 8 năm 2022, vì vậy kết quả của chúng tôi đã tính đến những kỷ lục mới này.

Thời gian trung bình cho các nhóm 1 – 4 được lấy từ năm cuộc biểu diễn 100 mét hàng đầu. Kết quả như sau:

Nhóm Trung Bình 2019 Trung Bình 2022
Nhóm #1: Nam sinh viên cấp 3 chạy nhanh Thời gian 100 mét trung bình 2019: 10,23 giây Thời gian 100 mét trung bình 2022: 10,21 giây
Nhóm #2: Nữ sinh viên cấp 3 chạy nhanh Thời gian 100 mét trung bình 2019: 11,28 giây Thời gian 100 mét trung bình 2022: 11,396 giây
Nhóm #3: Nam sinh viên đại học chạy nhanh Thời gian 100 mét trung bình 2019: 9,99 giây Thời gian 100 mét trung bình 2022: 9,968 giây
Nhóm #4: Nữ sinh viên đại học chạy nhanh Thời gian 100 mét 2019: 11,02 giây Thời gian 100 mét trung bình 2022: 10,94 giây
Nhóm #5: Nam vận động viên Olympic chạy nhanh Thời gian 100 mét 2019: 9,76 giây Thời gian 100 mét trung bình 2022: 9,688 giây
Nhóm #6: Nữ vận động viên Olympic chạy nhanh Thời gian 100 mét 2019: 10,70 giây Thời gian 100 mét trung bình 2022: 10,607 giây
Nhóm #7: Nam vận động viên 40 đến 49 tuổi chạy nhanh Thời gian 100 mét: 11,26 giây
Nhóm #8: Nữ vận động viên 40 đến 49 tuổi chạy nhanh Thời gian 100 mét: 12,77 giây
Nhóm #9: Nam vận động viên 50 đến 59 tuổi chạy nhanh Thời gian 100 mét: 11,88 giây
Nhóm #10: Nữ vận động viên 50 đến 59 tuổi chạy nhanh Thời gian 100 mét: 13,44 giây
Nhóm #11: Nam vận động viên 60 đến 69 tuổi chạy nhanh Thời gian 100 mét: 12,76 giây
Nhóm #12: Nữ vận động viên 60 đến 69 tuổi chạy nhanh Thời gian 100 mét: 14,70 giây Thời gian 100 mét trung bình 2022: 13,90 giây
Nhóm #13: Nam vận động viên 70 đến 79 tuổi chạy nhanh Thời gian 100 mét: 14,34 giây
Nhóm #14: Nữ vận động viên 70 đến 79 tuổi chạy nhanh Thời gian 100 mét: 17,61 giây

Một người sắp sửa chạy nhanh.

Từ dữ liệu này, chúng ta có thể tính toán tốc độ chạy nhanh trung bình của con người qua cả hai giới là 18,23 mph (3:17.5 phút mỗi dặm), hoặc 29,33 kilomet mỗi giờ.

  • Tốc độ chạy nhanh trung bình của nam giới: 19,52 mph (3:04.4 phút mỗi dặm), hoặc 31,4 kilomet mỗi giờ.
  • Tốc độ chạy nhanh trung bình của nữ giới: 17,12 mph (3:30 phút mỗi dặm), hoặc 27,55 kilomet mỗi giờ.

Gần như tất cả chúng ta sẽ chậm hơn so với các thời gian được liệt kê ở trên vì thay vì là tốc độ chạy trung bình của con người, đó là tốc độ chạy của tầng lớp nhanh nhất trong mỗi nhóm tuổi.

Do đó, quan trọng là không nên nản lòng quá nhiều nếu bạn chậm hơn đáng kể.

Hầu hết các vận động viên không thuộc hàng ngôi sao có thể chạy 100m ở một nơi nào đó giữa 12-20 giây.

Bảng dưới đây cho thấy các tốc độ chạy nhanh khác nhau tính bằng dặm mỗi giờ dựa trên các thời gian chạy 100 mét thông thường:

Thời gian 100m Tốc độ Chạy Nhanh Trung Bình (km/h) Tốc độ Chạy Nhanh Trung Bình (mph)
10 36 21,30
11 32,73 19,37
12 30 17,75
13 27,69 16,38
14 25,71 15,21
15 24 14,20
16 22,5 13,31
17 21,18 12,53
18 20 11,83
19 18,95 11,21
20 18 10,65

Các vận động viên bắt đầu cuộc đua.

Nếu chúng ta lấy một con số ở giữa cho thời gian chạy 100m điển hình—ví dụ 15 giây—chúng ta có thể đưa ra một sự tổng quát rằng tốc độ chạy nhanh trung bình của con người là khoảng 24 km/h hoặc 14,2 mph.

Những Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Tốc Độ Chạy Nhanh Của Bạn

Tốc độ chạy nhanh của bạn phụ thuộc vào một số yếu tố khá nhiều, một số trong số đó là tĩnh hoặc tương đối ổn định, trong khi những yếu tố khác thì thay đổi khá nhiều từ ngày này sang ngày khác.

Các yếu tố tĩnh ảnh hưởng đến tốc độ chạy nhanh của bạn có ảnh hưởng lớn hơn đối với sự khác biệt trong tốc độ chạy nhanh nhất giữa hai vận động viên khác nhau so với với cùng một vận động viên từ một ngày này sang ngày khác.

Một ví dụ tốt về yếu tố tĩnh ảnh hưởng đến tốc độ chạy trung bình của con người là giới tính sinh học của bạn.

Nam giới thường chạy nhanh hơn so với nữ giới vì họ có tỷ lệ cơ thể sạch hơn và tỷ lệ mỡ cơ thể thấp hơn so với nữ giới.

Các yếu tố tĩnh khác ảnh hưởng đến tốc độ chạy trung bình cho một cá nhân cụ thể nào đó có thể thay đổi dễ dàng hơn so với giới tính nhưng sẽ không thay đổi đột ngột từ ngày này qua ngày khác.
Một vận động viên bắt đầu cuộc đua trên đường chạy.
Các ví dụ bao gồm tuổi tác và thành phần cơ thể.

Tốc độ chạy nhanh trung bình của con người giảm theo tuổi tác, khi chúng ta mất cơ bắp (sarcopenia) và sức mạnh, năng lượng hô hấp, và sức bền khi chúng ta già đi.

Cũng có các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ chạy nhanh của bạn có thể biến đổi từ ngày này qua ngày khác hoặc ít nhất thay đổi dễ dàng hơn.

Một ví dụ về yếu tố biến đổi là bạn ngủ như thế nào. Nếu bạn quá mệt mỏi và không ngủ đủ, hiệu suất của bạn có thể giảm, và thời gian chạy nhanh của bạn sẽ kém đi.

Dưới đây là một số yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến tốc độ chạy nhanh của bạn:

Các Yếu Tố Tương Đối Tĩnh Ảnh Hưởng Đến Tốc Độ Chạy Nhanh:

  • Giới tính
  • Tuổi
  • Di truyền
  • Trình độ kinh nghiệm
  • Mức độ hormone
  • Cân nặng cơ thể
  • Chiều cao
  • Thành phần cơ thể

Một người đang chạy nhanh trong không khí.

Các Yếu Tố Biến Đổi Ảnh Hưởng Đến Tốc Độ Chạy:

  • Mức độ nỗ lực
  • Trình độ thể lực (mức độ tập luyện)
  • Địa hình nơi bạn đang chạy nhanh (đường dài, đường phố, cỏ, máy chạy bộ, bê tông, đường chạy, cát, tuyết, v.v.)
  • Góc nghiêng của bề mặt chạy (đường phẳng, dốc lên, xuống dốc, v.v.)
  • Trạng thái động viên của bạn
  • Trạng thái dưỡng chất của bạn (khi bạn ăn lần cuối, bạn ăn bao nhiêu, bạn ăn gì, v.v.)
  • Điều kiện thời tiết (nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa, và gió)
  • Các bài tập bạn đã làm trong 1-2 ngày trước khi bạn chạy nhanh

Như bạn có thể thấy, có khá nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến tốc độ bạn có thể chạy nhanh và có thể phân biệt tốc độ chạy trung bình của con người giữa hai vận động viên bất kỳ.

Dù bạn ở đâu trên dải đo của các yếu tố này và tốc độ hiện tại của bạn so với tốc độ chạy trung bình của con người, vẫn có thể huấn luyện cơ thể của bạn để chạy nhanh hơn. Hãy xem một số mẹo để chạy nhanh hơn ở đây.
Một vận động viên trong tư thế chạy nhanh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *